เจ้าของแบรนด์ Food Panda เล็งขายกิจการในประเทศอาเซียน

 เจ้าของแบรนด์ Foodpanda เล็งขายกิจการในประเทศอาเซียน

    

    เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 บริษัท Delivery Hero ออกมายืนยันว่า กำลังดำเนินการเจรจาขายธุรกิจส่งอาหารชื่อดังอย่าง Foodpanda ใน สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และไทย ให้กับผู้ซื้อโดยมูลค่าของข้อตกลงยังอยู่ระหว่างการเจรจา โดยผู้ที่น่าจะเข้าซื้อกิจการของฟู้ดแพนด้าคือ Grab โดยสามารถจ่ายเงินได้มากกว่า 1.46 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 3.85 หมื่นล้านบาท) เพื่อซื้อกิจการ

    ฟู้ดแพนด้าก่อตั้งขึ้นในปี 2012 ในสิงคโปร์ ดำเนินธุรกิจใน 12 ประเทศเอเชียแปซิฟิก ต่อมาถูกซื้อกิจการโดย Delivery Hero ของเยอรมนีในปี 2016    เบื้องต้นฟู้ดแพนด้าออกมาชี้แจงเพียงว่า การหารือกับหลายฝ่ายยังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้น โดยปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนทางฝั่งแกร็บไม่ได้ออกมายืนยันหรือปฏิเสธการซื้อกิจการ

    ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในขณะที่บริษัทจัดส่งอาหารทั่วโลกเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในการทำกำไร โดยเมื่อปีที่แล้ว ฟู้ดแพนด้าขาดทุนถึง 42.7 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 1.13 พันล้านบาท) จนก่อนหน้านี้ต้องเลิกจ้างพนักงาน โดยอ้างถึงความจำเป็นในการลดต้นทุน หลังมีข่าวการขายกิจการ นักลงทุนของฟู้ดแพนด้าต่างยินดีกับรายงานดังกล่าว ทำให้มูลค่าหุ้นพุ่งขึ้นถึง 13.5%


Comments

Popular posts from this blog

SAIDUAN168