หมอแล็บแพนด้าออกมาเตือน อันตรายจากการเอายาทาเล็บมาทาฟันขาว

 หมอแล็บแพนด้าออกมาเตือน อันตรายจากการเอายาทาเล็บมาทาฟันขาว

เพจ Facebook : หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนเรื่องการห้ามนำยาทาเล็บมาทาฟัน เนื่องจากช่วงนี้มีกระแสช่างแต่งหน้าให้เด็กนักเรียนหรือให้คนประกวดเวทีต่างๆนั้น มีการนำสีทาเล็บสีขาว มาทาที่ฟันเพื่อให้ฟันขาวด่วนทันใจ ชี้ในยาทาเล็บมีอันตรายเพียบ 

โดยเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2566 นักเทคนิคการแพทย์ ภาคภูมิ เดชหัสดิน ผู้เป็นเจ้าของเพจ Facebook : หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยไปยังเหล่าช่างแต่งหน้า หลังมีการนำเอาสีทาเล็บสีขาวมาที่ฟัน เพื่อให้ฟันขาว โดยมีข้อความในเพจดังนี้ “อย่าเอายาทาเล็บมาทาฟันพี่ๆช่างแต่งหน้าตามงานประกวดบางคน ยังชอบเอายาทาเล็บมาทาฟันอยู่อีก ฟันจะได้ขาววิ้งทันใจ เห็นคลิปแล้วก็สงสารน้อง เพราะยาทาเล็บมีสารอันตรายหลายตัว และมีสารก่อมะเร็งด้วย ห้ามเอาเข้าปากเด็ดขาดนะครับ
อย่าลืมว่าในยาทาเล็บมีส่วนประกอบที่สำคัญ คือ ไนโตรเซลลูโลส ฟอร์มาลดีไฮด์ เรซินโทลูอีน ไดบิวทิล พทาเลต ส่วนผสมในยาทาเล็บที่ควรระวังและอาจเป็นอันตราย ได้แก่ 


    ไดบิวทิล พทาเลต (Dibutyl Phthalate) ตัวนี้เป็นสารที่เขามักเอามาใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตสี ย่าฆ่าแมลง และพลาสติก ใช้ในยาทาเล็บจะทำให้ทาได้ง่าย เรียบ มีความยืดหยุ่นดี แต่ห้ามเอาเข้าปากเพราะเป็นสารก่อมะเร็งและทำให้ลูกพิการแต่กำเนิด ใครที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรไม่ควรใช้ และอาจทำให้มีผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ในเพศชายได้

    ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นสารก่อมะเร็งที่มักจะใช้เป็นส่วนผสมของสีทาเล็บ ทำให้ยาเคลือบเงาเล็บแข็งตัว และเกาะกับเล็บได้ดี ราคาถูก แต่มีพิษต่อร่างกาย มีไอระเหย ถ้าสูดดมเข้าไปจะทำให้แสบจมูก แสบคอ แสบตา ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน ทำลายภูมิคุ้มกัน และเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย

    โทลูอีน (Toluene) สารนี้เป็นตัวทำละลายอีกตัวนึงที่ผสมในน้ำยาเคลือบเงาเล็บ  มีกลิ่นฉุน แสบจมูก ระคายเคืองตา ถ้าสูดดมเข้าไปจะเกิดอาการเวียนหัว ถ้าสูดดมมากๆจะเกิดการสะสมที่ตับและไต มีผลต่อการทำงานของระบบประสาท เป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้ และเป็นสารก่อมะเร็ง

    อีกอย่างคือ หลังจากที่เราทาเล็บ ไม่ควรใช้มือหยิบจับอาหารเข้าปาก หรือจกข้าวเหนียวส้มตำแซบๆ แล้วดูดนิ้วจ๊วบๆ เพราะจะทำให้เราได้รับสารพิษจากยาทาเล็บเข้าปาก 
แต่นี่เอามาทาฟันเลย ซึ่งมีโอกาสได้รับสารพิษเต็มๆโดยตรงเลย อยากฟันขาววิ้งๆควรไปพบหมอฟันนะคร้าบ”



Comments

Popular posts from this blog

SAIDUAN168