รวมสรุปสิ่งผิดปกติ จากการเลือกตั้งล่วงหน้า 2566

รวมสรุปสิ่งผิดปกติ จากการเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 


จากการเลือกตั้งล่วงหน้าของวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 มีคนในโซเชียลมากมายออกมาโพสต์ทั้งภาพและคลิป โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาจากการเลือกตั้งล่วงหน้าที่เยอะมากจนผิดสังเกต จนทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย ว่าการที่มีปัญหาพร้อมกันเป็นวงกว้างแบบนี้จะสามารถเอาผิดกับ กกต. ได้หรือไม่ และประชาชนยังพากันตั้งแฮชแท็ก #กกตต้องติดคุก และ #กกตมีไว้ทำไม ทั้งในโลกทวิตเตอร์และโลกเฟสบุ้ค โดยทางเราได้ทำการสรุป ความผิดปกติในการเลือกตั้งในครั้งนี้มาไว้ดังนี้

ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วแต่ไม่มีชื่อในหน่วยเลือกตั้ง

มีคนพบปัญหานี้หลายหน่วย โดยประชาชนได้ทำการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว เช็คในเว็บไซต์ลงทะเบียนข้อมูลขึ้นเรียบร้อย แต่พอถึงวันเลือกตั้งดันไม่มีชื่อในหน่วยเลือกตั้ง บางคนถูกยกเลิกสิทธิ์การเลือกตั้งล่วงหน้าแบบไม่รู้ตัว ต้องไปใช้สิทธิ์วันจริงที่ภูมิลำเนา 


รายชื่อผู้เข้าสมัครมีการตกหล่น 

ปัญหานี้มีผู้พบเจอหลายเขตเลือกตั้ง โดยเอกสารเลือกตั้งที่เป็นข้อมูลของผู้สมัครบางพรรคนั้นหายไป ซึ่งจากเหตุการณ์นี้อาจจะทำให้คนเข้าใจผิดว่าพรรคเหล่านั้นไม่มีผู้เข้าสมัครพรรคและอาจจะพลากโอกาสในการเลือกพรรคที่ชื่นชอบ 


เจ้าหน้าที่เขียนเขตเลือกตั้งผิด / เจ้าหน้าที่ไม่เขียนเขตเลือกตั้งลงในกระดาษ 

อักหนึ่งปัญหาที่มีผู้พบเจอมากที่สุด คือ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยมากๆ ที่มีการเขียนเลขเขตเลือกตั้งผิด และเจ้าหน้าที่บางคนก็ไม่ได้เขียนเขตเลือกตั้งและปล่อยให้ประชาชนนำบัตรไปหย่อนลงกล่องเลือกตั้ง  ซึ่งจากการกระทำนี้จะทำให้เกิดบัตรเสียได้ 

หน่วยเลือกตั้งบางหน่วยใช้กล่องใสเป็นกล่องหย่อนบัตร 

กล่องหย่อนบัตรเลือกตั้งที่ควรจะเป็นกล่องทึบ แต่ก็ยังไม่วายที่มีเจ้าหน้าที่หน่วยบางหน่วยทำเป็นกล่องใสมาให้ประชาชนหย่อนบัตร ซึ่งบัตรที่ประชาชนหย่อนไปอาจจะกลายเป็นบัตรเสียได้ 


บอร์ดหน้าหน่วยตั้งเป็นของจังหวัดอื่น

อย่างกรณีนี้ที่ข้อมูลหน่วยเลือกตั้งกลายเป็นของจังหวัดอื่น ถ้ามีประชาชนทำการเลือกไปบัตรเลือกตั้งอาจจะถูกส่งไปผิดจังหวัดและเกิดปัญหาได้ 


แผ่น QR Code เช็คสิทธิ์เลือกตั้งมีปัญหา 

กรณีนี้มีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งหลายคนที่เกิดปัญหาแสกน QR Code ของเจ้าหน้าที่หน่วยเพื่อเปิดดูสิทธิ์เลือกตั้งไม่ได้ จนเกือบจะเสียสิทธิ์เลือกตั้ง 

Comments

Popular posts from this blog

SAIDUAN168